openplanning

Giới thiệu về Raspberry Pi

  1. Raspberry Pi là gì?
  2. Raspberry Pi được sử dụng làm gì?

1. Raspberry Pi là gì?

Raspberry Pi là một máy vi tính rất nhỏ gọn, có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn. Người ta đã tích hợp mọi thứ cần thiết trong đó để bạn sử dụng như một cái máy vi tính. Trên bo mạch của Raspberry PiCPU, GPU, RAM, khe cắm thẻ microSD, Wi-Fi, Bluetooth và các cổng USB.
Giá rẻ chính là một điều đặc biệt của Raspberry Pi, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 35 USD để có được thiết bị này. Sau khi mua về bạn có thể cài đặt hệ điều hành cho nó (Thực chất là copy/paste một hệ điều hành nào đó vào trong thẻ nhớ của nó), gắn chuột, bàn phím và màn hình là bạn đã có được một cái máy tính để sử dụng.
Raspberry Pi 2 Model B+
Raspberry Pi ban đầu được tạo ra với mục đích phi lợi nhuận và hướng tới giáo dục, phiên bản đầu tiên của nóđược giới thiệu năm 2012. Sau nhiều năm phát triển, Raspberry Pi đã có nhiều phiên bản với khả năng xử lý mạnh mẽ hơn, nhờ vậy tiềm năng của nó ngày càng được nâng cao.
Tới năm 2017, nghĩa là 5 năm kể từ khi ra đời 12.5 triệu thiết bị Raspberry Pi đã được bán ra trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Apple MacintoshMicrosoft Windows PC.
Tại sao bạn nên sử dụng Raspberry Pi?
  • Giá thành rẻ.
  • Đơn giản, dễ sử dụng, nhỏ gọn có thể bỏ túi mang đi khắp mọi nơi.
  • Công cụ giúp bất kỳ ai, kể cả trẻ em tự học lập trình.
  • Tiêu thụ điện năng thấp, Raspberry Pi có công suất chưa tới 5W.
  • Có tính ứng dụng cao.

2. Raspberry Pi được sử dụng làm gì?

Có rất nhiều thứ bạn có thể làm với Raspberry Pi, bạn chỉ cần sử dụng Google và tìm kiếm với từ khoá "Raspberry Pi Projects" bạn sẽ thấy được nó được ứng dụng rộng rãi như thế nào. Trong bài viết này tôi giới thiệu một vài dự án như vậy.
Hô biến một cái TV cũ từ thời những năm 1980 của thế kỷ trước thành một cái TV thông minh.
Bạn có bao giờ nghĩ rằng chiếc TV cũ từ những năm 1980 của thế kỷ trước lại có thể lướt web và xem chương trình trên Netflix không? Nếu biết cách sử dụng Raspberry Pi và một số bộ chuyển đổi dây tín hiệu (Signal wire adapter) thì điều này hoàn toàn khả thi.
Có một vài phụ kiện giúp chẳng hạn như crimp bullet connector giúp bạn cắm trực tiếp Raspberry Pi vào màn hình máy tính hoặc tivi.
Kết hợp nhiều Raspberry Pi lại với nhau để tạo thành một siêu máy tính.
Bạn đã từng nghe thấy việc người ta tạo ra một siêu máy tính bằng cách kết hợp nhiều máy tính với nhau? Với một số tiền không lớn bạn cũng có thể tạo cho mình một siêu máy tính như vậy bằng cách kết hợp nhiều Raspberry Pi.
Máy chơi game trong hộp kẹo
Máy chơi game cầm tay mintyPi 2.0 sử dụng Raspberry Pi Zero và các thành phần khác, bao gồm: vỏ ngoài là một hộp kẹo, một màn hình nhỏ, một cái loa nhỏ, các nút bấm và pin.
Máy pha cà phê được điều khiển bởi điện thoại di động
Một nhà phát triển người Đức có tên Sascha Wolter cùng một vài người bạn của mình đã “chế tạo lại” chiếc máy pha cà phê Nespresso bằng cách gắn nó với một chiếc Raspberry Pi. Kết quả là phiên bản mới của chiếc máy pha cà phê này có thể được kích hoạt thông qua điện thoại.
Xe ô tô điều khiển từ xa
Website CMProgrammers đã đưa lên một clip giới thiệu cách làm một chiếc ô tô điều khiển từ xa bằng cách đặt lên đó một bộ máy tính Raspberry Pi.

Java cơ bản

Show More