openplanning

Bài thực hành Flutter SharedPreferences

  1. Ý tưởng và gợi ý
  2. Cài đặt thư viện
  3. GameSettingsScreen
Giả sử rằng bạn đang phát triển một trò chơi trên Flutter, màn hình GameSettings cho phép người dùng thiết lập các tuỳ chọn liên quan tới trò chơi và các thông tin này có thể được lưu lại trên thiết bị của người dùng. Khi người dùng đóng trò chơi và quay trở lại vào lần sau các tuỳ chọn này sẽ tự động được áp dụng. Điều này có thể thực hiện được với SharedPreferences.
Trong bài thực hành này bạn cần thiết kế màn hình GameSettings và xử lý việc đọc và ghi các thông tin mà người dùng đã thiết lập vào SharedPreferences.

1. Ý tưởng và gợi ý

Trong bài thực hành này bạn cần tạo lớp GameSettings bao gồm các tuỳ chọn mà người dùng có thể thiết lập trong trò chơi.
  • Khi người dùng thay đổi các tuỳ chọn và nhấn "Save", đối tượng GameSettings sẽ được chuyển đổi thành một văn bản JSON và lưu vào SharedPreferences.
  • Khi người dùng mở trò chơi, ứng dụng sẽ đọc văn bản JSON đã được lưu trữ trong SharedPreferences và chuyển đổi nó thành đối tượng GameSettings. Nếu JSON này không sẵn có trong SharedPreferences hoặc có lỗi trong quá trình chuyển đổi hãy sử dụng đối tượng GameSettings mặc định để thay thế.
_model.dart
import 'dart:convert';

class GameSettings {
  int brightness; // 0-100
  int sound; // 0-100
  // ["easy", "medium", "hard"]
  String difficultyLevel;

  GameSettings({
    required this.brightness,
    required this.sound,
    required this.difficultyLevel,
  });

  GameSettings.defaultSetting()
      : brightness = 80,
        sound = 70,
        difficultyLevel = "medium";

  static GameSettings fromJson(String json) {
    try {
      Map<String, dynamic> map = jsonDecode(json);
      return GameSettings(
        brightness: map["brightness"],
        sound: map["sound"],
        difficultyLevel: map["difficultyLevel"],
      );
    } catch (e) {
      print("Error: $e");
      return GameSettings.defaultSetting();
    }
  }

  String toJson() {
    Map<String, dynamic> map = {
      "brightness": brightness,
      "sound": sound,
      "difficultyLevel": difficultyLevel,
    };
    // Convert Map<String,dynamic> ==> JSON String
    return jsonEncode(map);
  }
}

2. Cài đặt thư viện

pubspec.yaml
dependencies: 
  shared_preferences:

3. GameSettingsScreen

gamesettings_screen.dart
import 'package:flutter/material.dart';
import 'package:shared_preferences/shared_preferences.dart';

import '_model.dart';

class GameSettingsScreen extends StatefulWidget {
  const GameSettingsScreen({super.key});

  @override
  State<GameSettingsScreen> createState() => _GameSettingsScreenState();
}

class _GameSettingsScreenState extends State<GameSettingsScreen> {
  final String keyGameSettings = "__game_settings__";

  GameSettings _gameSettings = GameSettings.defaultSetting();

  @override
  void initState() {
    super.initState();
    _loadGameSettings(); // Load GameSettings
  }

  Future<void> _loadGameSettings() async {
    var refs = await SharedPreferences.getInstance();
    String? json = await refs.getString(keyGameSettings);
    if (json != null) {
      _gameSettings = GameSettings.fromJson(json);
      setState(() {});
    }
  }

  Future<void> _saveGameSettings() async {
    var refs = await SharedPreferences.getInstance();
    String json = _gameSettings.toJson();
    print("JSON: $json");

    await refs.setString(keyGameSettings, json);
    ScaffoldMessenger.of(context).hideCurrentSnackBar();
    ScaffoldMessenger.of(context).showSnackBar(
      SnackBar(content: Text("Saved!")),
    );
  }

  @override
  Widget build(BuildContext context) {
    return Scaffold(
      appBar: AppBar(
        backgroundColor: Theme.of(context).colorScheme.inversePrimary,
        title: const Text("Game Settings"),
      ),
      body: SingleChildScrollView(
        child: Padding(
          padding: const EdgeInsets.symmetric(vertical: 20, horizontal: 10),
          child: Column(
            mainAxisAlignment: MainAxisAlignment.start,
            crossAxisAlignment: CrossAxisAlignment.start,
            children: <Widget>[
              const Text('Sound:'),
              const SizedBox(height: 10),
              Slider(
                value: _gameSettings.sound.toDouble(),
                divisions: 10,
                min: 0,
                max: 100,
                onChanged: (double value) {
                  _gameSettings.sound = value.toInt();
                  setState(() {});
                },
              ),
              const SizedBox(height: 10),
              const Text('Brightness:'),
              const SizedBox(height: 10),
              Slider(
                value: _gameSettings.brightness.toDouble(),
                divisions: 10,
                min: 0,
                max: 100,
                onChanged: (double value) {
                  _gameSettings.brightness = value.toInt();
                  setState(() {});
                },
              ),
              const SizedBox(height: 10),
              const Text('Difficulty Level:'),
              const SizedBox(height: 10),
              _buildDifficultyLevel(),
              const SizedBox(height: 10),
              Center(
                child: ElevatedButton(
                  onPressed: _saveGameSettings,
                  child: const Text("Save"),
                ),
              ),
            ],
          ),
        ),
      ),
    );
  }

  Widget _buildDifficultyLevel() {
    return Row(
      mainAxisSize: MainAxisSize.min,
      children: [
        Radio(
          value: "easy",
          groupValue: _gameSettings.difficultyLevel,
          onChanged: (String? value) {
            _gameSettings.difficultyLevel = value!;
            setState(() {});
          },
        ),
        const Text("Easy"),
        const SizedBox(width: 10),
        Radio(
          value: "medium",
          groupValue: _gameSettings.difficultyLevel,
          onChanged: (String? value) {
            _gameSettings.difficultyLevel = value!;
            setState(() {});
          },
        ),
        const Text("Medium"),
        const SizedBox(width: 10),
        Radio(
          value: "hard",
          groupValue: _gameSettings.difficultyLevel,
          onChanged: (String? value) {
            _gameSettings.difficultyLevel = value!;
            setState(() {});
          },
        ),
        const Text("Hard"),
      ],
    );
  }
}
main.dart
import 'package:flutter/material.dart';
import 'gamesettings_screen.dart';

void main() {
  runApp(const MyApp());
}

class MyApp extends StatelessWidget {
  const MyApp({super.key});

  @override
  Widget build(BuildContext context) {
    return MaterialApp(
      title: 'Flutter Demo',
      debugShowCheckedModeBanner: false,
      theme: ThemeData(
        colorScheme: ColorScheme.fromSeed(seedColor: Colors.deepPurple),
        useMaterial3: true,
      ),
      home: const GameSettingsScreen(),
    );
  }
}
Chú ý quan trọng:
Hai ứng dụng Flutter Web chạy trên 2 tên miền khác nhau hoặc hai cổng khác nhau sẽ sử dụng 2 SharedPreferences khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo test thành công ví dụ này trên môi trường Web của Android Studio bạn cần phải chỉ định một cổng cố định cho Flutter Web.

Các hướng dẫn lập trình Flutter

Show More